รถเบนซ์ Benz เช่ารถเบนซ์ เช่ารถหรู exclusive
กว่าจะมาเป็น Mercedez-Benz ยนตรกรรมหรูคู่ประวัติศาสตร์
28-10-2020 จิรภัทร เงาจุฑา
504    0 นาที
:

กว่าจะมาเป็น Mercedez-Benz ยนตรกรรมหรูคู่ประวัติศาสตร์

หากจะเอ่ยถึงชื่อรถยุโรปหรูๆสักคันในดวงใจผู้ใช้รถยนต์สักคันแล้ว มั่นใจว่าเกินร้อยต้องมีชื่อของรถเบนซ์อยู่ด้วยแน่นอน ด้วยความที่เจ้ายี่ห้อรถสัญชาติเยอรมันนี้อยู่คู่กับประวัติศาสตร์โลกยานยนต์มานานกว่าร้อยปี มีการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆอยู่เสมอ สร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้รถทุกคน ณ ตอนนี้ เราจะมาย้อนรอยประวัติศาสตร์รถเบนซ์กัน ว่ากว่าจะมาเป็น Benz รถยนต์สัญลักษณ์รูปดาวสามแฉกจนถึงทุกวันนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ประวัติของ Benz

เมื่อรถยนต์คันแรกของโลก ซึ่งเป็นรถสามล้อที่มีชื่อว่า “เบนซ์ เพเทนท์ มอเตอร์ คาร์” ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดย คาร์ล เบนซ์ หลังจากได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1886 พร้อมสิทธิบัตรหมายเลข DRP No. 37435 จากนั้นเป็นต้นมา อุตสาหกรรมยานยนต์ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการคมนาคมและ เปลี่ยนวิถีในการดำเนินชีวิตของคนในสมัยนั้น โดยทั้งคาร์ล เบนซ์ และกอตต์ลีบ เดมเลอร์ ถือได้ว่าเป็นผู้วางรากฐานของระบบการขนส่งรถยนต์ ซึ่งทั้งสองได้ลงทุนพัฒนาธุรกิจส่วนตัว โดยเบนซ์ก่อตั้งบริษัท เบนซ์ & ซี (Benz & Cie.) ในเดือนตุลาคม ปี 1883 ส่วนเดมเลอร์ ได้ก่อตั้งบริษัท เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ (ดีเอ็มจี) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1890 ซึ่งแต่ละบริษัทต่างพยายามเฟ้นหาเครื่องหมายการค้าที่เหมาะสมของตน จนกระทั่งเมื่อย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ หรือดีเอ็มจี ก็ได้นำชื่อ “เมอร์เซเดส” ใช้เป็นเครื่องหมายการค้าในวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 1902
จุดเริ่มต้นของการถือกำเนิด ชื่อแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น เกิดจากชื่อของลูกสาวของเอมิล เยลลิเน็ก ซึ่งมีชื่อว่า “เมอร์เซเดส” หมายถึง “ความสง่างาม” โดยเอมิลนับเป็นลูกค้าคนสำคัญของบริษัท เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ (ดีเอ็มจี) ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่และจัดจำหน่ายรถยนต์ของเดมเลอร์ให้เป็นที่ รู้จัก นอกจากนั้น เยลลิเน็กยังเป็นนักแข่งรถตัวยง โดยใช้นามแฝงว่า “เมอร์เซเดส” ในฐานะนักแข่งเป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ค.ศ. 1900 ดีเอ็มจีได้ส่งรถยนต์คันแรกที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดด้วย ความเร็ว 35 แรงม้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์กำลังแรงสูง ติดตั้งเครื่องยนต์ตรงส่วนหน้ารถและขับเคลื่อนด้วยแรงส่งของล้อด้านหลังสอง ล้อ มีโครงสร้างเป็นเหล็กกล้า ดวงไฟ กระจังหม้อน้ำแบบรวงผึ้ง และมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทันสมัย นับเป็นประดิษฐกรรมชิ้นโบว์แดงในยุคนั้น โดยเยลลิเน็กได้นำรถยนต์คันดังกล่าวลงสังเวียนแข่งขันความเร็วในสนามที่ เมืองนีซ ในเดือนมีนาคม ปี 1901 จากวันนั้นรถยนต์เมอร์เซเดสได้แสดงความเป็นหนึ่งให้ทุกคนได้ประจักษ์ในทุกๆ ด้าน และกลายเป็นที่สนใจของสาธารณชนมากขึ้น นอกจากนั้นรถยนต์เมอร์เซเดสรุ่น 35 HP ยังเป็นยานพาหนะคันแรกที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบรถยนต์สมัยใหม่คันแรก ของโลกและส่งผลให้แบรนด์เมอร์เซเดสกลายเป็นตำนานในหน้าประวัติศาสตร์ยานยนต์ ในฐานะแบรนด์รถยนต์สมัยใหม่แบรนด์แรกของโลก นอกจากนั้นยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจทำให้เกิดรถยนต์คอนเซ็ปต์ใหม่ๆ อีกมากมายแก่อุตสาหกรรมยานยนต์
ส่วนกำเนิดตราสัญลักษณ์รูปดาวสามแฉกที่ทุกคนรู้จักและจดจำมาจนกระทั่งทุกวันนี้ มาจากการที่กอตต์ลีบ เดมเลอร์ ได้นำรูปดาวไปติดไว้เหนือหลังคาบ้าน และเขียนจดหมายบอกกับภรรยาไว้ว่า สักวันหนึ่งดาวดวงนี้จะเปล่งประกายเหนือโรงงานของเขา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ ซึ่งเขาได้นำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทดีเอ็มจี และได้รับการยอมรับ จนได้นำไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในรูปของดาวสามแฉกในเดือนมิถุนายน ปี 1909 และติดตั้งเป็นตราสัญลักษณ์อันโดดเด่นเหนือกระจังหม้อน้ำรถยนต์ตั้งแต่ปี 1910 เป็นต้นมา พอหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 อุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ ดีเอ็มจี และเบนซ์ & ซี จึงได้ร่วมมือด้านการตลาดร่วมกันในปี 1924 เพื่อให้สามารถแข่งขันและยืนหยัดอยู่ในสถานการณ์นั้นได้ แต่ทั้งสองบริษัทยังคงใช้เครื่องหมายการค้ากันคนละแบบ จนกระทั่งในเดือนมิถุนายน ปี 1926 ทั้งสองจึงได้รวมกิจการเป็นบริษัทเดียวกันภายใต้ชื่อ “เดมเลอร์-เบนซ์ เอจี” และได้มีการออกแบบเครื่องหมายการค้าใหม่ขึ้น โดยนำเอาลักษณะเด่นในสัญลักษณ์ของทั้งสองบริษัทมาใช้ คือ ดาวสามแฉกที่รอบล้อมด้วยชื่อ เมอร์เซเดส และเบนซ์ โดยมีช่อชัยพฤกษ์เป็นตัวเชื่อม ทำให้กลายเป็นเครื่องหมายการค้า “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงคุณภาพและความปลอดภัยที่มีความเป็นมาอันยาวนาน จนกลายเป็นคำสามัญที่ทุกคนทั่วโลกรู้จัก
ล่าสุดใน ปลายปี 2010 เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ใหม่อีกครั้งให้ดูมีมิติมากขึ้น เพื่อสื่อถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำที่พร้อมจะพัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนา นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ แก่โลกของยานยนต์แห่งอนาคตอย่างยั่งยืน อาทิ การบุกเบิกรถไฟฟ้า smart fortwo, B-Class F-cell และ A-Class E-Cell การนำเสนอเครื่องยนต์ V6 และ V8 ด้วยเทคโนโลยีแบบ BlueDIRECT เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากตราสัญลักษณ์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์นับเป็นสินทรัพย์ที่ทรง คุณค่ามากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก จึงทำให้เราจำเป็นต้องพยายามรักษาคุณค่าของตราสัญลักษณ์ที่สื่อความเป็น ผู้นำนี้ไว้ เพื่อแสดงถึงการเป็นผู้นำแห่งเทคโนโลยียานยนต์อย่างแท้จริง
จากประวัติศาสตร์อันยาวนานอันน่าภาคภูมิใจของตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จและชื่อเสียงที่เกิดมาจากความมุ่งมั่นสู่ความเป็น ผู้นำ (Ambition to lead) ในบทบาทของการเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะสะท้อนให้เห็น ถึงความเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ใน 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ ความสมบูรณ์แบบ (perfection) หมายถึง มาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพ รวมถึงมาตรฐานในระบบความปลอดภัย ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์มุ่งมั่นและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์มาเป็นเวลากว่า 125 ปี ต่อด้วยความงดงามน่าหลงใหล (fascination) หมายถึง สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยการออกแบบอันทันสมัยมีความเป็นสปอร์ต ซึ่งสามารถเพิ่มความเร้าใจและน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น อย่างรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น 300 SL หรือเบนซ์ปีกนกนางนวล (Gullwing) ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็น “รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ” มาแล้ว ปิดท้ายด้วยความรับผิดชอบ (Responsibility) หมายถึง ความรับผิดชอบอย่างยั่งยืนทั้งในแง่ของการผลิต รวมถึงผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยีและพลังงานทางเลือกที่เหมาะสม ด้วยการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน BlueEFFICIENCY ซึ่งเป็นการตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อการก้าวสู่บทบาทผู้นำแห่งอนาคต นอกจากนั้นยังรวมถึงการสรรหานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เหมาะสม และการดูแลเอาใจใส่อย่างดีแก่ลูกค้า

ประวัติ Benz ในประเทศไทย

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงสนพระทัยเรื่องรถยนต์เป็นอย่างมากจนกระทั่งในปี พ.ศ.2447 เสด็จกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ได้เสด็จไปรักษาพระองค์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ทรงสั่งให้บริษัทเยอรมันในกรุงปารีส ประกอบรถยนต์เก๋งหนึ่งคัน ยี่ห้อเมอร์เซเดส รุ่น 28 hp 4 สูบ เครื่องยนต์ 35 แรงม้าหมายเลขแชสซี คือ 2397 และหมายเลขเครื่องยนต์ คือ 4290 และได้ทรงนำรถขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นที่พอพระราชหฤทัยยิ่งนัก รถคันนี้ คือรถยนต์พระที่นั่งคันแรกในประวัติศาสตร์ไทย ต่อมาทรงเล็งเห็นว่ารถยนต์เพียงคันเดียวไม่เพียงพอที่จะใช้งานตามพระราชประสงค์ เนื่องจากพระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายหน้า และฝ่ายในหลายพระองค์ก็ทรงโปรดปรานรถยนต์กันทั้งนั้น จึงได้ตัดสินพระทัยซื้อรถยนต์พระที่นั่งอีกหนึ่งคัน และทรงเลือกเมอร์เซเดส-เบนซ์อีกครั้ง สั่งนำเข้าโดยตรงจากเยอรมนี เป็นรถเก๋งสีแดง รุ่นปี 2448 เครื่องยนต์สี่ลูกสูบขนาด 28 แรงม้า วิ่งเร็ว 73 กม. ต่อชั่วโมงซึ่งนับว่าเร็วมากในยุคนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานนามแก่รถยนต์ว่า "แก้วจักรพรรดิ์"

รุ่นรถ Benz คันต่างๆที่มีอยู่ตอนนี้

-Mercedes-Benz A Class
-Mercedes-Benz B Class
-Mercedes-Benz C Class
-Mercedes-Benz CL Class  
-Mercedes-Benz CLS Class
-Mercedes-Benz E Class
-Mercedes-Benz G Class    
-Mercedes-Benz GL Class  
-Mercedes-Benz GLC Class
-Mercedes-Benz GLE Class
-Mercedes-Benz GLK Class
-Mercedes-Benz GLS Class
-Mercedes-Benz M Class   
-Mercedes-Benz EQC
-Mercedes-Benz R Class    
-Mercedes-Benz S Class    
-Mercedes-Benz SL Class
-Mercedes-Benz SLS Class 
-Mercedes-AMG GT
-Mercedes-Benz SLC Class
-Mercedes-Benz SLK Class
-Mercedes-Benz SLR Class
-Mercedes-Benz Viano      
-Mercedes-Benz V-Class    
-Mercedes-Benz X-Class

แล้วนี่ก็คือเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ Mercedez-Benz น่าสนใจเลยใช่ไหมละ ถือเป็นยนตกรรมที่ขับเคลื่อนให้กับคนทั่วโลกอย่างแท้จริงเลย แล้วสำหรับใครก็ตามที่อยากจะเช่ารถเบนซ์หรูๆ ขอให้คิดถึง Exclusive นะครับ เรามีรถเบนซ์ดีมีคุณภาพ อายุใช้งานไม่ถึง 5 ปี ขับไปได้ทั่วไทย เติมน้ำมันให้เต็มถัง มีทั้งขับเองและพร้อมคนขับ สามารถเลือกเช่าได้ทั้งรายวันและรายเดือน ราคาเริ่มต้นแค่ 7490 บาทต่อวันเอง ที่สำคัญคือสมัครง่าย ใช้หลักฐานน้อย ไม่ใช้บัตรเครดิตด้วยนะ

- เปรียบเทียบ 5 บริษัท ผู้ให้บริการเช่ารถเบนซ์ในกรุงเทพฯ

 

Tag :
เช่ารถเบนซ์ เช่ารถหรู
Exclusive
Copyright ©2024 All rights reserved | Exclusive.co.th
Exclusive