ตลาดรถเช่าหลังวิกฤติโควิด รุ่งหรือร่วง ส่องงบการเงิน 10 บริษัทรถเช่า
ตลาดรถเช่าหลังวิกฤติโควิด รุ่งหรือร่วง ส่องงบการเงิน 10 บริษัทรถเช่า
10-10-2024 ศิรประภา เลิศศักดิ์วิมาน
319    10 นาที
:

งบการเงินของ 10 บริษัทให้เช่ารถหลังจากวิกฤติโควิด-19

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศต้องใช้มาตรการต่าง ๆ เช่น การจำกัดการเดินทางและการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวและบริการ สถานการณ์วิกฤตนี้มีผลกระทบอย่างชัดเจนต่อธุรกิจรถเช่า วันนี้ Exclusive Car Rental จะพาไปสำรวจงบการเงินของ 10 บริษัทรถเช่าหลังจากวิกฤต เพื่อวิเคราะห์ว่าแนวโน้มในอนาคตจะดีขึ้นหรือแย่ลง มาติดตามกันได้เลย!

 

รายได้ , กำไร (หน่วย : ล้านบาท)

ที่มาข้อมูล :  https://www.set.or.th/th/home https://datawarehouse.dbd.go.th/indexhttps://www.dataforthai.com
 


ผลสรุปในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ช่วงการระบาดโควิดในปี 2563-2566 พบว่ามูลค่าตลาดรถเช่าลดลง สำหรับรถเช่าระยะสั้น และสำหรับรถเช่าระยะยาว สาเหตุหลักมาจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก โดยเฉพาะรายได้จากรถเช่าระยะสั้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวลดลงถึง 80% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563 อย่างไรก็ตาม ในปี 2566 เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้มูลค่าตลาดรถเช่าขยายตัวขึ้นทั้งในส่วนของรถเช่าระยะสั้นและระยะยาว

จากข้อมูลงบการเงิน ปี 2563-2566 เป็นระยะเวลา 4 ปี จะพบว่า 

1.กลุ่มบริษัทรถเช่าที่มีการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกลุ่มนักท่องเที่ยว จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด ทั้งรายได้ที่ลดลงและพบว่ามีงบการเงินขาดทุน ในช่วงปี 2563-2564 ยกตัวอย่างเช่น Budget car rental , Thai rent a car ,asap และ Avis rent a car แต่หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ในปี 2565-2566 ก็พบว่า ทั้ง 4 บริษัทนี้สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง 

2.กลุ่มบริษัทรถเช่าที่เน้นให้เช่ารถระยะยาว ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะของบริษัทรถเช่าเหล่านี้จะเป็น หน่อยงานราชการ และบริษัท ที่ใช้รถยนต์เพื่อการดำเนินงานของบริษัท มีการทำสัญญาเช่าระยะยาว 3-5 ปี กลุ่มนี้ได้แก่ Sixt ,PL,Thai prestige,Bizcar ,Kcar และ อาคเนย์แคปปิตอล พบว่าในช่วงวิกฤติโควิด ปี 2563-2564 บริษัทรถเช่าระยะยาวเหล่านี้ได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องมาจาก การทำสัญญาเช่าระยะยาวกับลูกค้าทำให้ยังสามารถได้รับรายได้อย่างต่อเนื่องตลอดอายุของสัญญาเช่า 

 

10 ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการเช่ารถ

1.Budget Car Rental (บริษัท บัดเจ็ท คาร์ เรนท์ จำกัด)

บัดเจ็ต ไทยแลนด์ อยู่ในนาม บริษัท เวิลด์คลาส เรนท์ อะ คาร์ และมีจุดบริการการเช่ารถตามสนามบินต่างๆ ที่สนามบินที่กรุงเทพฯ สาขา สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมินอกจากนี้ Budget ก็มีรถยนต์หลายประเภทให้เลือกมากมายหลายประเภทไม่ว่าจะมีงบมากน้อยเพียงใด หากคุณมีงบไม่อั้นสำหรับวันหยุดพักผ่อน คุณก็สามารถจองรถยนต์หรูหรือรถสปอร์ตได้ หรือสามารถเลือกตัวเลือกที่ถูกกว่าด้วยการเช่ารถรุ่นประหยัดหรือรถคอมแพ็คสำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจ หากคุณกำลังมองหารถยนต์ที่เป็นแบรนด์ระดับโลกตองลองมาใช้บริการดูซักครั้ง

ที่อยู่ : 19/23 อาคารรอยัล ซิตี้ อเวนิว ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทรศัพท์ : +66(0) 2203-9222  

เว็บไซต์ : https://budget.co.th/


2.Sixt (บริษัท มาสเตอร์ คาร์ เร้นเทิล จำกัด)

บริษัท มาสเตอร์ คาร์ เร้นเทิล จำกัด ให้บริการรถเช่ารายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน โดยมีรถยนต์คุณภาพและราคาถูก พร้อมบริการจองรถเช่าทั่วโลก รวมถึงโปรแกรมเช่าสำหรับองค์กร มีรถยนต์มากกว่า 20 รุ่น และมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ 20 แห่ง รวมถึงสนามบินหลักและเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, ภูเก็ต และอื่นๆ

ที่อยู่ : 888 ซอยลาดพร้าว 112 (เอี่ยมสมบูรณ์) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 10310

โทรศัพท์ : 02-9352333

เว็บไซต์ : https://www.sixtthailand.com/ 


3.PHATRA LEASING PUBLIC COMPANY LIMITED (บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน))
บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งในปี 2538 เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในด้าน Operating Leasing ในประเทศไทย โดยมีชื่อย่อว่า "PL" ให้บริการครบวงจรเกี่ยวกับยานพาหนะสำหรับนิติบุคคล รวมถึงการให้คำปรึกษาและการจัดการยานพาหนะ มีรถยนต์หลากหลายประเภท เช่น รถยนต์สำหรับผู้บริหาร รถบรรทุก และเครื่องบินเพื่อการพาณิชย์ นอกจากนี้ยังเป็นบริษัทลิสซิ่งเพียงรายเดียวที่สามารถอนุมัติการให้เช่ายานพาหนะได้อย่างรวดเร็วตามเงื่อนไขทางการเงินที่กำหนด

ที่อยู่ : 252/6 ชั้น 29 อาคารสำนักงานเมืองไทย - ภัทร ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320

โทรศัพท์ : 02-2907575

เว็บไซต์ : https://www.pl.co.th/

 

4.THAI PRESTIGE RENT A CAR CO., LTD. (บริษัท ไทย เพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์ จำกัด)
บริษัท ไทยเพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2531 โดยมีทุนจดทะเบียนปัจจุบันสูงถึง 100 ล้านบาท บริษัทมีทีมงานบริหารและพนักงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจรถเช่ามากกว่า 18 ปี เปิดให้บริการเช่ารถยนต์ทุกประเภทแก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทขนาดใหญ่ในภาคเอกชน รวมถึงลูกค้าบุคคลทั่วไป ทั้งในรูปแบบการเช่าระยะสั้นและระยะยาว พร้อมบริการพนักงานขับรถให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

ที่อยู่ : 888 ซอยลาดพร้าว 112 (เอี่ยมสมบูรณ์) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 10310

โทรศัพท์ : 02-9352333 

เว็บไซต์ : https://www.thai-prestige.com/

 

5.ThaiRent a car (บริษัท ไทยเร้นท์อะคาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด)
บริษัท ไทยเร้นท์อะคาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีประวัติยาวนานถึง 45 ปี และเป็นผู้นำในตลาดรถเช่าในประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัวและพัฒนาเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานสากล บริษัทมุ่งมั่นในการยกระดับการให้บริการรถเช่าสำหรับการท่องเที่ยวและธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีความครบวงจรในอุตสาหกรรมยานยนต์ และมีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถสืบทอดกันมาหลายรุ่น ทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งในตลาดรถเช่าไทยอย่างต่อเนื่อง

ที่อยู่ : 2371 ถ. เพชรบุรี แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทรศัพท์ : 02-3188888

เว็บไซต์ : https://thairentacar.com/

 

6. asap(บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน))
asap มีจุดเด่นที่ความสามารถและความคล่องตัวในการจัดหารถยนต์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อมอบความสะดวกสบายและประสบการณ์ที่น่าประทับใจสูงสุด ภายใต้วิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ "บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดในการให้บริการครบวงจรด้านการเคลื่อนที่ โดยมุ่งเน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้า"

ที่อยู่ : 149 หมู่3 ถ. เทพารักษ์ ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง สมุทรปราการ 10270

โทรศัพท์ : 02-0918000

เว็บไซต์ : https://www.asapcarrent.com/en

 

7.AVIS Rent a car (บริษัท ไทยอินเตอร์เนชั่นแนล เรนท์ อะ คาร์ จำกัด)

Avis เป็นแบรนด์รถเช่าที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีสถานประกอบการกว่า 11,000 แห่งใน 180 ประเทศ และมีประวัติศาสตร์ด้านนวัตกรรมในอุตสาหกรรมรถเช่า ในประเทศไทย Avis มีสาขามากที่สุดถึง 29 แห่ง ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสนามบิน มีรถให้เช่าหลายรุ่นและขนาด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในทุกภูมิภาคและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ.

ที่อยู่ : 1041 29 ถนน เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

โทรศัพท์ : 02-2511131

เว็บไซต์ : https://m.avisthailand.com/

 

8.BIZCAR rental (บริษัท ไทย วี.พี.คอร์ปอเรชั่น จำกัด)

Bizcar Rental ได้ปรับปรุงบริการรถเช่าตามมาตรฐาน ISO:9001 เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยมีบริการเช่ารถหลากหลายรูปแบบ เช่น รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี รวมถึงบริการรถพร้อมคนขับจากพนักงานมืออาชีพ มีสาขาให้บริการในกรุงเทพฯ, สนามบินสุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, สนามบินอู่ตะเภา และอื่น ๆ เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง มีรถให้เลือกหลายประเภท เช่น รถยนต์ 4 ที่นั่ง, รถยนต์ 7 ที่นั่ง, รถกระบะ, รถตู้ และรถพิเศษ ทุกคันผ่านการตรวจสอบและเช็กสภาพอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาคุณภาพบริการให้ดีที่สุดสำหรับลูกค้า.

ที่อยู่ : 1871 ถ.เพชรเกษม แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 10160

โทรศัพท์ : 090-5456000  

เว็บไซต์ : https://www.bizcarrental.com/ 

 

9.KCAR (บริษัท กรุงไทย คาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน)) 
บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) ให้บริการเช่ารถทั้งสำหรับบุคคลและองค์กร โดยมีรถให้เลือกหลากหลายรุ่นและยี่ห้อ ลูกค้าสามารถเช่ารถรายเดือนเริ่มต้นที่ 1 เดือน โดยมีราคาที่ประหยัดกว่าการเช่ารถรายวันสูงสุดถึง 40% นอกจากนี้ยังมีบริการหลังการขายที่ครบครัน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่คอยให้ความช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุดในการใช้บริการเช่ารถกับเรา

ที่อยู่ : 455/1 ถ. พระรามที่ 3 บางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 10120

โทรศัพท์ : 02-2918888

เว็บไซต์ : https://www.krungthai.co.th/

 

10.อาคเนย์แคปปิตอล (SOUTHEAST CAPITAL CO., LTD.)
อาคเนย์แคปปิตอลเป็นผู้นำธุรกิจรถเช่าองค์กรอันดับหนึ่งในไทย มีรถยนต์ให้เลือกหลากหลายประเภท พร้อมบริการครบวงจร เช่น การจัดหารถทดแทนในกรณีอุบัติเหตุ บริการซ่อมบำรุง และประกันรถยนต์ที่ครอบคลุม เพื่อช่วยให้ลูกค้าบริหารค่าใช้จ่ายองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่อยู่ : 184 ชั้น 2 ถ. สุรวงศ์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์ : 02-8615656

เว็บไซต์ : https://www.southeastcapital.co.th/

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจรถเช่าจากวิกฤติโควิดที่ผ่านมา

• รถยนต์ที่ให้เช่าต้องจอดอยู่เฉย ๆ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ไม่มีนักท่องเที่ยวคนใดใช้บริการรถเช่าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเลย
• เมื่อรถยนต์จอดอยู่เฉยๆ จะทำให้ไม่มีรายได้เข้ามาเพื่อใช้ในการชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับธุรกิจรถเช่า เช่น ค่าจอดรถ ค่าผ่อนรถ และเงินเดือนของพนักงาน เป็นต้น
• ไม่มีผู้ใช้บริการรถเช่ารับส่งสนามบิน เนื่องจากเที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิกและสนามบินปิด ทำให้ไม่มีผู้ใช้บริการรถเช่าในช่วงเวลานั้น
• เมื่อไม่มีการเช่ารถ บริษัทจึงต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน โดยมีการขายรถยนต์บางส่วนและเพิ่มการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ยังได้ขอพักชำระหนี้รถยนต์และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย

 

หลายบริษัทได้ปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตโควิดอย่างไรบ้าง ?

1. หลายบริษัทในอุตสาหกรรมการเช่ารถเริ่มมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น การเสนอราคาพิเศษสำหรับการเช่ารถ หรือการมอบของแถมเมื่อทำการเช่ารถ

2. บริษัทขายรถยนต์บางส่วนเพื่อลดค่าใช้จ่ายและใช้เงินทุนในการดำเนินธุรกิจต่อไป

3. เริ่มทำการตลาดออนไลน์และใช้เครื่องมือเช่น SEO, Google My Business และโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจมากขึ้น

4. ธุรกิจรถเช่าสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ การเช่าระยะสั้นสำหรับลูกค้าส่วนบุคคล และการเช่าระยะยาวสำหรับองค์กร โดยธุรกิจเช่าระยะสั้นได้รับผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้าและพัฒนาบริการใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังต้องมองหาวิธีเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยเน้นว่าการเช่ารถขับส่วนตัวนั้นช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ได้ดีกว่าการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

 

Tag :
ตลาดรถเช่า
บริษัทรถเช่า
ธุรกิจรถเช่า
วิกฤตโควิด
Exclusive
Copyright ©2024 All rights reserved | Exclusive.co.th
Exclusive